Chúng tôi có thể sử dụng cookie tùy chọn không?
Các cookie này giúp chúng tôi tối ưu trải nghiệm của bạn trên website và hiển thị các quảng cáo liên quan hơn. Chúng tôi sẽ chỉ bật các cookie này lên nếu bạn Đồng ý. Bạn có thể tham khảo và tùy chỉnh quyền sử dụng cookie bất kỳ lúc nào tại Lưu ý về cookie.
Tùy chỉnh
Ở nhà làm việc - có gì dui không?
31 Tháng 8, 2021

Work From Home - có thể tạm dịch ra tiếng Việt là làm việc tại nhà, nội hàm của thuật ngữ mang tính xu hướng này rất đơn giản: Nếu tính chất công việc không yêu cầu phải xuất hiện tại văn phòng, cơ sở làm việc thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện và hoàn thành công việc ngay tại nhà. Nói đến đây ai cũng có thể hét lên vì thích thú bởi lẽ đây như một hình thức giải phóng con người vượt ra khỏi bốn bức tường kỷ luật, tự do làm việc, tự do làm chủ đời sống cá nhân. Nhưng đừng vội vui mừng, bởi không phải ai cũng có khả năng ôm việc về ngôi nhà dấu yêu của mình để làm cho ra ngô ra khoai bởi điều này đòi hỏi rất nhiều sự kỷ luật ở bản thân và năng suất làm việc của mỗi người. Và để WFH không trở thành nỗi ám ảnh của anh chị em, dưới đây là một vài tổng hợp bản thân tôi đã trải nghiệm cũng như tìm hiểu chính từ những người đã vượt qua nỗi sợ để có một chế độ WFH hiệu quả hơn, hi vọng bạn có thể tìm được cách cho riêng mình sau khi bài viết kết thúc.

 

Không gian tách biệt, bất khả xâm phạm

Có thể cảm giác mở mắt ra, nằm trên giường với tay lấy chiếc laptop để làm việc đã từng là ước mơ của rất nhiều người bởi thấy “trong phim người ta hay làm thế”. Nhưng phim thì chỉ đóng một lần, thức dậy một lần trong khi chúng ta làm điều này mỗi ngày và cảm giác làm việc trên giường chưa khi nào là một ý tưởng hay với những người đã thử qua. Việc không tạo ra không gian làm việc tại nhà là một nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chính năng suất làm việc. Nếu không tạo ra không gian làm việc tách bạch, chúng ta sẽ rất dễ dàng bị xao nhãng, mất tập trung bởi các thói quen, lối sống sinh hoạt của gia đình. Bản thân mỗi người cần chủ động tạo ra một không gian riêng tư, tách bạch, có đủ ánh sáng, chỗ ngồi thoải mái và gọn gàng. Với một không gian như thế, ý định và hành vi của chúng ta cũng sẽ trở nên nghiêm túc và tập trung hơn với công việc.

 

 

Ở nhà cũng phải đẹp

Dưới góc độ khoa học, hình thức bên ngoài ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý con người, việc ăn mặc chỉn chu, gọn gàng sẽ cho bạn một tâm thái thoải mái, vui vẻ và sẵn sàng để làm việc hơn. Tất nhiên điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta dành thật nhiều thời gian để trang điểm, sửa soạn và chọn lựa áo quần như lúc ra ngoài. Đơn giản bạn chỉ cần lựa chọn cho mình những trang phục mang lại cảm giác thoải mái, gọn gàng, tươm tất. Quá trình sửa soạn này cũng là một cách để ta có thể tách biệt giữa công việc và đời sống cá nhân. Khi ăn mặc chỉn chu, ta biết rằng đã đến lúc mình cần tập trung làm việc và đến cuối ngày, thoát khỏi trang phục đó thì đấy là lúc ta hoàn toàn có thể tự do nghỉ ngơi. Không những thế việc ăn mặc chỉnh chu còn có thể cứu cánh bạn cả trong những cuộc họp bất ngờ với sếp, đồng nghiệp hay với khách hàng, đối tác của mình. Vậy nên, ở nhà thì cũng phải đẹp nhé!

 

Chiến lược hiệu quả 

Việc phân bổ công việc trong ngày, trong tuần là một bước quan trọng quyết định rất nhiều đến hiệu quả và năng suất công việc. Thiết lập to-do list chính là bước đầu tiên giúp bạn biết được mình cần làm những gì trong ngày hôm đó. Và để có thể đặt lựa chọn và ưu tiên cho to - do list thì ma trận Eisenhower (The Eisenhower Matrix) là một tham khảo rất hữu ích. Ma Trận này là một mô hình gồm có 4 tiêu chí: khẩn cấp, không khẩn cấp, quan trọng, không quan trọng. 

 

 

Đối với những đầu công việc được xếp vào mục khẩn cấp và quan trọng thì đây chính là nhiệm vụ mà bạn cần phải làm ngay lập tức. Tiếp đến là quan trọng nhưng không khẩn cấp, đầu việc này bạn có thể lên kế hoạch để thực hiện sau đó. Đối với khẩn cấp nhưng không quan trọng, bạn có thể nhờ người hỗ trợ hoặc ủy thác công việc cho bên khác để họ có thể giúp bạn thực hiện. Cuối cùng là không khẩn cấp cũng không quan trọng thì đây là những đầu việc bạn có thể loại bỏ hoặc thực hiện khi có thời gian rảnh, nghỉ ngơi. Và thay vì phải tạo một danh sách dài ngoằng thì giờ đây với việc sắp xếp đầu việc theo ma trận, bạn có thể dễ dàng đưa ra được quyết định đâu là việc ưu tiên cần thực hiện trước nhất.  

 

Giờ nào làm việc đó

Việc đặt ra những quy định về giờ giấc và tạo áp lực cho bản thân có thể giúp bạn hoàn thành công việc đúng tiến độ và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên bỏ qua việc lắng nghe cách cơ thể phản hồi, bởi với tác động khi phải làm việc ở nhà, chúng ta có nhiều thứ khiến bản thân bị xao nhãng và dễ trở nên mệt mỏi. Chính lúc này đây, bạn cần chú ý rằng đâu là những khoảng thời gian mình có thể làm việc hiệu quả nhất để tập trung toàn bộ vào công việc và khoảng thời gian nào thích hợp cho việc nghỉ ngơi, giải trí. Việc nhìn nhận được vấn đề sẽ giúp bạn sắp xếp được một quỹ đạo thời gian riêng, vừa vặn với mình. Không phải là cái tốt nhất, mà phải là cái phù hợp nhất, đúng không nào!

 

 

Lùi một bước, tiến ba bước

Để thúc đẩy bản thân và giữ tinh thần tích cực cho những bước đi dài, chúng ta cần phải nghỉ ngơi đúng lúc. Việc ăn uống đầy đủ, đúng bữa và các hoạt động vận động sẽ giúp bạn nạp lại năng lượng một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, ở các khoảng nghỉ ngắn trong giờ làm việc, bạn hoàn toàn có thể thực hiện những bài tập nhỏ về thiền, yoga với các bài nhạc sóng não kèm theo giúp nâng cao sự tập trung, cải thiện tình trạng tinh thần. Hay đơn giản bạn có thể nghỉ ngơi nhẹ bằng việc đọc vài trang sách, tưới cây hoặc chơi với mèo… và sau đó thì quay lại với công việc. 

Sau cùng, làm việc tại nhà đặt ra cho chúng ta quá nhiều câu hỏi về năng suất và sự tự kỷ luật. Tôi tin chắc rằng ngoài những gợi ý trên của mình thì vẫn còn rất nhiều gợi ý và cách thức khác hoàn toàn có thể giúp bạn đạt được hiệu quả trong việc. Và tất cả điều đó sẽ chỉ hiệu nghiệm nếu cả bạn và tôi thực sự bắt tay vào hành động, những hành động nhỏ mang đến những thay đổi lớn. 

 

 

0 bình luận
 
Chưa có thảo luận cho bài viết.