Chúng tôi có thể sử dụng cookie tùy chọn không?
Các cookie này giúp chúng tôi tối ưu trải nghiệm của bạn trên website và hiển thị các quảng cáo liên quan hơn. Chúng tôi sẽ chỉ bật các cookie này lên nếu bạn Đồng ý. Bạn có thể tham khảo và tùy chỉnh quyền sử dụng cookie bất kỳ lúc nào tại Lưu ý về cookie.
Tùy chỉnh
Lộ trình làm Content Freelance Writer dành cho người mới
11 Tháng 10, 2021

 

Content Writer có thể xem là một nghề ‘hot’ trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt với sự lên ngôi của mạng xã hội và sự chuyển trọng tâm của ngành quảng cáo tiếp thị từ offline sang online. Nắm bắt xu hướng này, không ít bạn trẻ đã trở thành các Content Freelance Writer, với mức thu nhập rất ‘ổn áp’ mà lại được tự do thoải mái về giờ giấc làm việc.

Nếu bạn muốn trở thành một Content Freelance Writer, hãy tham khảo 5 bước sau đây để hình dung rõ hơn về hành trình này nhé.

Trở thành một người viết nội dung?
Ngành trong content  thì nhiều nhưng với một Content Freelancer mới, đứng giữa biển kiến thức mênh mông, thì bạn chỉ nên tập trung vào 2 trường phái cơ bản sau:

  • CONTENT WRITER: là dạng viết các nội dung giá trị, hữu ích nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, chăm sóc khách hàng cũ, thu hút khách hàng tiềm năng mới. Content writer mục đích chính là nhằm tăng độ tin tưởng của khách hàng, chứ không nhằm mục đích bán hàng.
  • COPYWRITER: có thể hiểu nôm na là viết quảng cáo, viết làm sao để khách hàng đọc xong và nhắn tin hỏi mua hàng là được. Ngoài ra, copywriter còn viết slogan, đặt tên thương hiệu, thông điệp truyền thông, viết kịch bản phim,... Nói chung copywriter làm những việc liên quan đến sáng tạo và mục đích của nó là  kích thích và ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua hàng của khách hàng.

Trong 2 trường phái kể trên sẽ có 2 kiểu content cơ bản nhất là:

  • SOCIAL CONTENT: viết nội dung cho mạng xã hội, thông thường sẽ bao gồm viết content trên facebook, fanpage hoặc facebook cá nhân.
  • SEO CONTENT: viết nội dung làm sao vừa hút được khách hàng lại đưa được website lên top hàng đầu tìm kiếm trên google. Để làm được điều này, bên cạnh việc sáng tác nội dung, bạn còn cần hiểu và áp dụng thêm một số kỹ thuật ứng với thuật toán xếp hạng của Google nữa.

Về cơ bản, để làm một Content Freelancer, chúng ta cần phải học hết những thứ vừa kể trên thì sẽ linh hoạt và dễ nhận job hơn. Những thứ này đâu đó đều liên quan đến nhau, chứ không hẳn là tách biệt. Cần hiểu rằng nếu bạn làm cho những công ty chuyên về dịch vụ truyền thông, quảng cáo (agency) thì còn có thể phân rõ ra từng ngách nhỏ cho mỗi người, còn khi làm Freelancer, hầu như khách hàng của chúng ta (client) thường là các bên kinh doanh nhỏ lẻ, tự kinh doanh, tự thuê content nên khả năng cao là bạn sẽ phải làm hết tất cả những phần vừa kể ở trên.

Chọn môn phái phù hợp để học

Social content
Nếu bạn là một newbie, để dễ dàng cho việc làm quen với nghề, trước tiên bạn nên chọn học về social content. Học về social content bao gồm:

  • Học về tư duy viết content.
  • Học cách nghiên cứu insight khách hàng để thấu hiểu được tâm lý của khách.
  • Học cách lên kế hoạch đăng bài.
  • Học cách đặt tiêu đề hút.
  • Học cách biến chuyển giọng văn phù hợp.
  • Học cách sử dụng các công cụ để hỗ trợ lên ý tưởng và viết content.
  • Học cách viết bài giá trị để hút khách hàng tiềm năng.
  • Học cách viết bài bán hàng làm sao để khách hàng đọc xong nhấn vào mua luôn.

SEO content
Sau khi thuần thục social rồi, bạn sẽ có một bước đệm vững chắc và khi bạn học qua SEO content sẽ dễ hơn. Vậy học SEO content là học những gì?

  • Học tư duy viết bài Content chuẩn SEO.
  • Học các công cụ hỗ trợ SEO, tìm ý tưởng...
  • Học cách nghiên cứu từ khóa.
  • Học cách xây dựng backlink.

Về 2 trường phái này, bạn có thể tự học trên Internet, từ google, youtube, và các group về content trên Facebook hoặc bạn có thể mua thêm sách về đọc.
Còn nếu có tài chính tầm 1 triệu đổ lại, bạn hoàn toàn có thể tham gia đăng kí học từ người có kinh nghiệm của nghề. Với số tiền bỏ ra cho khóa học, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian tự mày mò. Những người có kinh nghiệm sẽ cho bạn được cái nhìn tổng quát hơn để bạn không đi chệch hướng, sẽ chỉ bạn tư duy thực tế trong nghề, và hướng phát triển sau khi bạn đã học được nghề. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, khi bạn bỏ tiền ra cũng cần chọn những khóa chất lượng, cần thẩm định kỹ trước khi đăng ký để không bị thất vọng và đạt được cái bạn mong muốn nhé.

Tự thực hành
Để tự tin nhận job, bạn học lý thuyết không thôi chưa đủ, bạn cần tự tập thực hành trước. Bạn có thể chọn 1 lĩnh vực bạn thích, rồi thực hành thử. Ví dụ, nếu bạn thích lĩnh vực mỹ phẩm, và mới học content social xong, thì bạn cứ thử như mình đang bán mỹ phẩm vậy. Bạn thử nghiên cứu insight khách hàng, thử lập kế hoạch nội dung, thử viết những bài giá trị, hay thử viết bài quảng cáo,... làm sao để khách mua rồi tự mình xem xem ổn chưa. Nếu bạn có mentor (người hướng dẫn) thì bạn có thể gửi qua để nhờ mentor của bạn nhận xét thử. Khi bạn viết nhiều, bạn sẽ rất tự tin đi nhận job bên ngoài.

Ngoài ra, để tăng kỹ năng lên, bạn cũng cần có sự quan sát nữa. Bạn có thể lên các page lớn, xem thử họ viết như thế nào, rồi phân tích ra để chọn lọc những cái hay và áp dụng. Khi bạn hiểu rõ tại sao bài này bán được nhiều hàng, bài này được nhiều lượt tương tác, bạn sẽ rất nhanh tiến bộ.
 
Học cách kiếm khách hàng
Nếu bạn là newbie thì kiếm khách trên Facebook là dễ nhất. Tuy nhiên, Facebook cũng vô chừng, vì nếu bạn không có sự thẩm định cao, thì bạn sẽ rất dễ bị lừa. Để thẩm định tốt, trước khi bạn nhận job, bạn hãy xem qua Facebook khách hàng của mình, xem họ có uy tín không, có phải là nick thật không. Đồng thời, bạn có thể thỏa thuận với họ, thời gian đầu thanh toán cho bạn theo từng bài, như vậy sẽ giảm thiểu rủi ro nhiều cho bạn.

Ngoài ra, nếu bạn biết tiếng Anh, bạn có thể tham khảo thêm về các job Content Freelancer trên Upwork.com. Các job ở đây đòi hỏi phải dùng tiếng Anh, vì bạn phải làm việc với người nước ngoài. Còn ở Việt Nam thì có Freelancer.vn. Tuy nhiên, làm ở những nơi này, bạn sẽ không được ăn trọn giá dịch vụ, vì phải chia một phần nhỏ phần trăm phí hoa hồng cho các bên môi giới và độ cạnh tranh cũng cao, nên khi bạn ứng tuyển vào cũng khá khó khăn. Nếu bạn đã có kinh nghiệm thì bạn có thể tham khảo, còn nếu bạn là người mới thì bạn hoàn toàn có thể tìm việc trên facebook nhé.

Tuy nhiên, có điều cần lưu ý cho bạn, chúng ta đang bán kỹ năng, công sức của mình, nên nếu chúng ta cứ làm nhỏ lẻ vậy thì không khá lên được, cũng chả khác gì đi làm công ty cả, thậm chí còn tệ hơn nữa, vì không đạt đến sự ổn định. Nên để tăng thêm thu nhập, có nhiều khách hàng, tăng độ uy tín của bạn để nâng giá tiền lên cho mỗi bài viết, thì bạn cần có thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Khi bạn có tiếng tăm thì bạn không cần đi tìm khách, mà khách tự tìm đến bạn, khách trả theo giá cả mà bạn thỏa thuận. Bạn có thể lập 1 trang blog và chia sẻ trên đó, để khách hàng tìm tới bạn. Hoặc bạn xây dựng thương hiệu trên chính facebook của bạn, kết bạn với khách hàng và chia sẻ giá trị đến họ. Khi bạn cho họ thấy bạn giải quyết được vấn đề của họ, họ sẽ tự chủ động nhắn tin muốn hợp tác với bạn.
 
Phát triển tự thân
Đây mới thực sự là giai đoạn giúp bạn kiếm được nhiều tiền và thực sự tự do.

Sau khi bạn đã học và làm, có kinh nghiệm và tự tin rồi, để tăng thu nhập bạn có thể vận dụng kĩ năng content và phát triển thêm những hình thức sau:

  • Trở thành Freelance Content Agency: Khi đã có thương hiệu cá nhân rồi, sẽ có khi lượng khách đến với bạn khá nhiều, mà một mình bạn sẽ làm không xuể. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể thành lập một team viết content , rồi tự mình đào tạo các cộng tác viên. Ví dụ deal với khách 150k 1 bài, giao lại cho team làm với giá 100k 1 bài hoặc lương cứng,… Với việc thành lập một team như vậy, bạn hoàn toàn có thể tạo ra thu nhập thụ động nếu deal được các gói lớn theo năm, mỗi tháng tiền cứ tự động chảy về túi.
  • Vận dụng vào làm Affiliate: Nếu bạn ấp ủ sở thích kinh doanh cho riêng mình lâu nay nhưng không có nhiều vốn. Vậy thì sau khi bạn sở hữu được kỹ năng viết content, bạn có thể tham gia chương trình tiếp thị liên kết, chọn 1 sản phẩm mình thích, rồi tự viết đăng lên Facebook giới thiệu, hay lập web viết review, khi có người click vào link của bạn giới thiệu để mua hàng, thì bạn sẽ có hoa hồng. Dần quen rồi, thì bạn sẽ học cách phát triển thành hệ thống Affiliate, đưa về dòng tiền thụ động mỗi tháng cho mình.
  • Vận dụng để tự kinh doanh riêng: Khi bạn đã có kỹ năng rồi, bạn cực kỳ lợi thế khi ra ngoài tự kinh doanh. Rất nhiều người đi làm kinh doanh, họ không biết gì về viết content, nên họ làm rất bản năng và không hiệu quả. Sau một thời gian tích lũy tiền và kinh nghiệm, bạn có thể dùng chính kỹ năng đó để đi kinh doanh riêng, xây dựng sự nghiệp cho bản thân mình.
  • Trở thành nhà đào tạo và bán khoá học: bạn biết không, nhiều người đã kiếm được rất nhiều tiền từ công việc này và nó còn cho bạn nguồn thu nhập thụ động (chỉ cần làm 1 lần và ăn nhiều lần) nữa. Khi bạn thành thạo về nghề, bạn có thể học cách tạo cho mình những khóa học riêng, để bán cho những bạn mới muốn học kỹ năng. Và sau đó, có thể kết hợp với các học viên đã học, đào tạo họ thành cộng tác viên bán cho mình. Như vậy, bạn sẽ có nguồn thu nhập ổn định và bạn cũng sẽ có nhiều thời gian để bước sang tìm hiểu những lĩnh vực mới hơn.

Trên đây là toàn bộ lộ trình phát triển cho một người mới tay mơ vào nghề viết lách tự do. Mong rằng khi đọc xong, bạn sẽ mường tượng được rõ hơn con đường mình sẽ theo đuổi. Chúc bạn sớm phát triển và thành công trong nghề nhé.

Nguồn tham khảo: Lộ trình làm Content Freelance Writer dành cho người mới - Hely Nguyễn

 

0 bình luận
 
Chưa có thảo luận cho bài viết.