Chúng tôi có thể sử dụng cookie tùy chọn không?
Các cookie này giúp chúng tôi tối ưu trải nghiệm của bạn trên website và hiển thị các quảng cáo liên quan hơn. Chúng tôi sẽ chỉ bật các cookie này lên nếu bạn Đồng ý. Bạn có thể tham khảo và tùy chỉnh quyền sử dụng cookie bất kỳ lúc nào tại Lưu ý về cookie.
Tùy chỉnh
Hành trình thiết kế nhận diện thương hiệu Ting
6 Tháng 8, 2021

 

Chúng tôi đã bắt tay nhau

Năm 2019, Mai Anh - founder của Vidiva đã tìm đến Rice và ngỏ lời muốn hợp tác xây dựng thiết kế nhận diện thương hiệu cho một sản phẩm ví điện tử hoàn toàn mới. Thời điểm đó, Vidiva đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện sản phẩm. Chúng tôi đã ngồi lại và trao đổi rất nhiều vấn đề về việc định hướng cũng như giá trị mà một ví điện tử có thể mang lại cho khách hàng. Là sản phẩm đầu tiên nên việc xây dựng và phát triển định hướng rất quan trọng, làm sao để người dùng cảm nhận được đúng với tinh thần của sản phẩm mang lại. Và đó là cách một sản phẩm fintech thuần Việt ra đời, có thể nâng cao vai trò của tài chính cá nhân đối với người dùng, phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp, tiểu thương trong nước, tác động tích cực đến xã hội. Ở bài viết này, chúng tôi - Rice, muốn chia sẻ về quá trình nghiên cứu, khám phá và xây dựng nên bộ nhận diện thương hiệu ví điện tử của Vidiva hiện nay.

 

Hiếu kỳ và cởi mở

Điều tiên quyết khi bắt đầu bất kỳ dự án làm thương hiệu nào, chúng tôi - đội ngũ thực hiện tâm niệm phải luôn giữ một tư duy hiếu kỳ và khám phá một cách cởi mở. Chúng tôi tin rằng, để tạo ra những điều thực sự có giá trị và ý nghĩa, chúng tôi cần hiểu rõ về công ty đã tin tưởng và chọn chúng tôi làm đơn vị thực hiện hình ảnh thương hiệu của họ. Ngay từ những bước đầu tiên, chúng tôi đặt mục tiêu gom nhặt được càng nhiều kiến thức và sự hiểu biết càng tốt. Khởi động bằng các bài phỏng vấn, bằng cách đến tham quan tại văn phòng, hoặc với các buổi thảo luận được thiết kế để kích thích tư duy sáng tạo mở rộng hơn. Chúng tôi luôn nỗ lực để có được cách nhìn tổng quan ở nhiều góc độ, từ văn hóa của công ty, sản phẩm cho đến ước mơ và hoài bão. Chúng tôi tự hỏi bản thân hàng loạt những câu hỏi: Thương hiệu này thực sự là về cái gì? Nó tác động đến cuộc sống của con người ra sao? Nó muốn đạt được điều gì? Điều gì ở công ty hay sản phẩm này làm cho người khác có thể tin tưởng?

Ở giai đoạn này, chúng tôi khám phá được nhiều ‘thứ’ rất giá trị (cả cơ hội và thử thách) và nó đã mở đường cho chúng tôi tiến hành các công đoạn tiếp theo. Chẳng hạn, chúng tôi phát hiện ra rằng mặc dù trong giai đoạn trước mắt, Vidiva mong muốn tiếp cận giới văn phòng trẻ ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh với ứng dụng thanh toán, trong lâu dài, Vidiva mong muốn tiếp cận được tập khách hàng không có tài khoản ngân hàng ở các khu vực nông thôn. Hai đối tượng khác biệt, thuộc hai nhóm kinh tế xã hội khác nhau, và cách tương tác với sản phẩm cũng khác nhau. Xác định được thử thách này giúp chúng tôi tập trung hơn trong chiến lược của mình.

 

 

Những viên gạch đầu tiên

Dựa trên những gì đã tiếp cận được trong giai đoạn nghiên cứu, chúng tôi bắt đầu xác định và cô đọng những khía cạnh quan trọng của thương hiệu. Thương hiệu tin tưởng vào điều gì? Nó quan tâm đến điều gì? Mục đích của nó trong thế giới này? Nó tồn tại vì ai? Đó là một quá trình khám phá đầy hứng khởi, nơi thương hiệu bắt đầu xây dựng được hình hài của nó. Đối với thương hiệu mới này của Vidiva, quá trình này giúp chúng tôi định nghĩa được một vài đặc điểm và giá trị mà sau đó đã có những ảnh hưởng đáng kể đến cách mà nhận diện thương hiệu được xây dựng, từ một góc nhìn trực quan. Và đó là:

  • Đặc điểm đơn giản, dễ hiểulấy con người làm trọng tâm.
  • Giá trị an tâm, cộng đồngtiến bộ.

Chúng tôi tìm ra những đặc điểm và giá trị này không chỉ qua quá trình nghiên cứu mà còn qua quá trình cân nhắc về 2 nhóm đối tượng khác biệt (giới trẻ ở đô thị và giới không tiếp cận được đến ngân hàng ở nông thôn). Đặt trọng tâm vào những đặc điểm / giá trị này giúp chúng tôi xóa nhòa được khoảng cách giữa hai nhóm, và nó đã tác động trực tiếp đến cách chúng tôi tiếp cận trong thiết kế.

 

 

Biểu tượng đồng tiền vàng

Chúng tôi bắt đầu các công việc sáng tạo với tên thương hiệu. Chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng một cái tên ngắn, dễ phát âm và dễ nhớ, sẽ phù hợp nhất với thương hiệu này. Sau quá trình nghiên cứu và đặt tên, chúng tôi đã chọn được ‘Ting’. Chữ ‘Ting’ được lấy cảm hứng từ tiếng đồng xu phát ra khi được bỏ vào ống heo, nghe bắt tai và cũng gợi nhớ đến tính chất của sản phẩm - các giao dịch liên quan đến tiền. Và thế là chúng tôi đã chọn đồng xu như một biểu tượng đặc biệt trong logo của Ting. Chúng tôi đã đơn giản hóa thành một dấu chấm tròn màu vàng trong chữ “i” của Ting. Dấu chấm tròn này được xem như linh hồn của thương hiệu và được sử dụng trong tất cả các nền tảng nhận diện thương hiệu của Ting.

 

 

Truyền thống mới

Khi bắt đầu giai đoạn thiết kế, chúng tôi tiếp tục bám theo các nghiên cứu và chiến lược để định hướng cho quá trình khám phá của chúng tôi. Từ đặc điểm lấy con người làm trọng tâm và hướng về cộng đồng của Ting, nhóm chúng tôi bắt đầu khám phá thêm những cách làm thật ý nghĩa để biến ý tưởng thành hiện thực. Một nguồn cảm hứng đã đến từ nền văn hóa dân gian của Việt Nam. Cụ thể hơn là những nhân vật hình họa có thể được tìm thấy trong một số loại hình nghệ thuật dân gian trên khắp đất nước. Các nhân vật này được vẽ một cách chân phương và duyên dáng, màu sắc nổi bật và đại diện cho tinh thần cộng đồng của nền văn hóa Việt Nam. Và thế là chúng tôi quyết định phát triển một bộ các nhân vật hình họa cho Ting dựa trên các hình vẽ dân gian này. Với việc cân nhắc về nhóm đối tượng đầu tiên mà thương hiệu nhắm đến, chúng tôi phát triển một bộ hình họa về các bạn trẻ, là phiên bản hiện đại của những nhân vật dân gian truyền thống. Bộ nhân vật này sẽ được tiếp tục mở rộng ra theo thời gian, để bao gồm tất cả các độ tuổi và thành phần, để phản ánh được tập đối tượng khách hàng đa dạng mà Ting hướng đến. Các bức họa dân gian không chỉ phát ngôn cho phong cách hình họa của Ting, mà còn cho cả bảng màu đầy tươi sáng và lạc quan của thương hiệu này.

 

 

Câu chuyện về ngôn ngữ

Phông chữ luôn luôn là một cấu phần quan trọng đối với bất kỳ nhận diện thương hiệu nào. Với Ting, chúng tôi đã chọn một bộ các phông chữ mà chúng tôi cảm thấy có thể truyền đạt được chính xác nhất tinh thần của Ting. Song song đó, chúng tôi cũng đảm bảo những phông chữ được chọn có thể sử dụng tốt trong môi trường điện tử như website hay Ting app. Để phông chữ phát huy được tối đa hiệu quả, chúng tôi đã kết hợp với một nhà chế tác phông và một nhà thiết kế phông độc lập để thiết kế thêm các dấu thanh và dấu mũ trong tiếng Việt cho các phông chữ này.

 

 

Mỗi câu chuyện cần một quyển sách

Điểm cuối cùng trong hành trình sáng tạo là bộ quy tắc thương hiệu. Trong bộ quy tắc thương hiệu, chúng ta có thể tìm thấy tất cả những phát hiện, những khám phá và thiết kế đã được thực hiện trong suốt quá trình, hệ thống lại thành một cuốn sổ tay. Bộ quy tắc thương hiệu đôi lúc còn được gọi bằng cái tên “bộ bí kíp về thương hiệu”. Mặc dù có thể không phải là những quy tắc bất di bất dịch, ‘Quy tắc thương hiệu’ là nơi bạn có thể tìm thấy những ý tưởng, niềm tin, câu trả lời, cảm hứng và nhiều thứ khác nữa. Trong bộ quy tắc thương hiệu, bạn có thể cảm giác được sự ảnh hưởng từ quá khứ của thương hiệu cũng như tầm nhìn của nó về tương lai. Một khi chúng tôi đã lập ra được bộ quy tắc thương hiệu, chúng tôi có thể bắt đầu cùng làm với nhóm của Ting để thiết kế Ting app. Nhưng đó là một dự án khác và một câu chuyện khác.

 

 

Không ngừng thiết kế

Thực ra, đây chỉ là bề mặt của toàn bộ quá trình xây dựng nên thương hiệu Ting. Trên thực tế, thương hiệu này vẫn đang tiếp tục được xây dựng và sẽ tiếp tục được xây dựng lâu dài trong tương lai. Một thương hiệu không đứng yên một chỗ, mà nó là một vật thể sống, tồn tại và phát triển qua thời gian. Nó được sinh ra bởi những con người đặt hết đam mê và năng lượng vào nó, bởi những lời hứa mà thương hiệu cam kết với khách hàng và bởi việc thực hiện đúng lời hứa đó. Nó cũng được định hình bởi công chúng và những người dõi theo thương hiệu. Với tư cách là một đối tác xây dựng thương hiệu cho Ting, chúng tôi - Rice chúc những điều may mắn nhất dành cho Ting team và Vidiva team, hãy cùng chờ đợi những cơ hội hợp tác cùng nhau thêm nữa trong tương lai.

 

 

0 bình luận
 
Chưa có thảo luận cho bài viết.